Blog & Brand ส่งเสริมธุรกิจด้วยการทำบล็อก

สวัสดีครับพี่น้องทุกท่าน วันนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนตามปฏิทินนะครับ แต่หลายๆคนก็คงยังต้องทำงานกันอยู่ บักสนเองก็เหมือนกันครับ วันนี้เป็นวันที่ค่อนข้างจะมีตารางเรียงให้ทำเยอะอยู่ทีเดียวครับ หนึ่งในนั้นคือการได้มีโอกาสไปนั่งบรีฟงานกับทางโรงแรมแห่งหนึ่งย่าน Terminal 21 ครับ เป็นโรงแรมสี่ดาว และได้ข่าวว่ากำลังจะอัพเกรดเป็นห้าดาวในไม่ช้า ชื่อโรงแรมขออุบไว้ก่อน ไว้ทำงานร่วมกันก่อนจะมาบอกอีกทีครับ ฮ่าๆ

Blog and Brand

โปรเจ็คนี้ทางโรงแรมจะให้ผมทำบล็อกให้ครับ เพื่อโปรโมทธุรกิจโรงแรมของตนเอง ซึ่งนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้เขียนบทความเรื่องนี้ เพราะว่าผมสนับสนุนความคิดของทางโรงแรมมากๆที่จะทำบล็อกขึ้นมา และไหนๆก็จะเขียนแล้ว ก็ขอพูดแบบรวมๆว่า บล็อกจะช่วยส่งเสริมธุรกิจของคุณได้อย่างไร โดยเล่าจากประสบการณ์ใช้งานจริงๆของผมนะครับ

ก่อนอื่นแนะนำตัวกันก่อนสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักว่า “บักสน” มันเป็นไผ ขอแนะนำตัวคร่าวๆว่า บักสนคือชายหนุ่มหน้าตาดี มีแฟนแล้ว เย้ย ไม่เกี่ยวๆ เอาใหม่ๆ ฮ่าๆ บักสนก็คือชายหนุ่มจากภาคอีสานที่ทำงานเป็น Web Designer and Web Developer ครับ หรือออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์นั่นเอง ดังนั้น ธุรกิจของผม ก็คือการรับออกแบบเว็บไซต์และพัฒนาเว็บไซต์นั่นแหล่ะครับ และแน่นอนครับว่า บักสนไม่ได้เป็นคนโด่งดังอะไร และธุรกิจการทำเว็บไซต์ก็นะ มีคนประกอบอาชีพนี้เยอะมากๆ ผมก็คิดว่า เอ๊ แล้วทำยังไงน้าคนถึงจะรู้จักเรา และผมก็เริ่มต้นด้วยการสร้างเว็บของตัวเองขึ้นมาและเร่ิม “เขียนบล็อก” ครับ โดยบล็อกในเว็บนี้ผมก็จะเน้นเกี่ยวกับเรื่องการทำเว็บ และการตกแต่งภาพ รวมไปถึงการแสดงผลงานที่ผมทำขึ้นมานั่นเอง เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแวดวงอาชีพของตัวเอง

sohn2

ผมก็เขียนไปเรื่อยๆครับ และจากคนที่ยังไม่มีคนรู้จักมากมายนัก ตอนนี้ก็มีคนรู้จักในระดับหนึ่ง จริงๆก็ไม่เยอะมากหรอกครับ แต่เมื่อเทียบกับตอนที่ยังไม่ได้เขียนบล็อก มันก็เยอะเอาการ ฮ่าๆ แต่ปริมาณที่ผมสนใจคือ “งานที่เข้ามา” มากกว่าครับ  ผมมีคอนแท็คติดต่อเข้ามาเยอะมากในช่วงหลังๆนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ติดต่อมาเพื่อให้ทำเว็บไซต์ให้ และติดต่อมาเพื่อจะเรียนทำเว็บกับผม   ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ติดต่อมานี้ก็ล้วนรู้จักผมจาก “การอ่านบล็อก” ของผมนั่นเองครับ นี่คือประสบการณ์จริงๆของผม ที่การันตรีว่า บล็อกส่งเสริมธุรกิจได้จริงๆ

แต่บทความเรื่องนี้ผมไม่ได้มีเจตนามายกยอปอปั้นตัวเอง ผมแค่ยกตัวอย่างจากเรื่องของผม  ทีนี้มาดูกันว่าทำไมบล้อกมันถึงสามารถช่วยส่งเสริมธุรกิจคุณได้? มาดูกันครับ

[thetext]บล็อกคืออะไร?[/thetext]

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักบล็อก มาทำความรู้จักกันก่อนครับ บล็อกเนี่ยมันเป็นหน้าเว็บเพจครับที่เป็นหน้านำเสนอเนื้อหา มีการอัพเดทอยู่บ่อยๆ ซึ่งเหมือนกับการเขียนข่าวสารอะไรประมาณนี้อ่ะครับ  บล็อกกลายเป็นนิยมกันมากตั้งแต่ปี 1999 ครับ เพราะว่าในยุคนั้นมีซอฟแวร์อยู่เยอะแยะที่ช่วยให้สามารถทำบล็อกได้ง่ายขึ้น ดังนั้นตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา จำนวนของบล็อกในโลกนี้ก็ ระเบิด ตู้ม!!  ตอนนี้ก็มีมากกว่า 100 ล้านบล็อกเข้าไปแล้ว

[thetext]ประเภทของบล็อก[/thetext]

ถ้าให้แบ่งตามลักษณะของการใช้งาน ผมจะแบ่งออกเป็นสองอย่าง นั่นคือบล็อกส่วนตัว กับบล็อกเชิงธุรกิจครับ
บล็อกส่วนตัว ก็จะเป็นบล็อกที่เน้นเขียนเพื่อนำเสนอแนวคิดของตัวเอง เหมือนเขียนไดอารี่อ่ะครับ
บล็อกเชิงธุรกิจ บล็อกนี้ค่อนข้างจะเขียนในเชิงของการนำเสนอองค์ความรู้หรือการนำเสนอข่าวสารให้กับลูกค้าครับ โดยจะแฝงความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆเข้าไปหน่อย

[thetext]แล้วบล็อกดีกับธุรกิจของเราอย่างไร?[/thetext]

[skill2]เพ่ิม Traffic site ให้กับเว็บของคุณ![/skill2]

ใช่ครับ เพราะว่าการเขียนบล็อก จะช่วยเพิ่ม Keyword ลงในเว็บของคุณ พอมี keyword เยอะๆ มันก็ช่วยให้เว็บเรามีโอกาสค้นเจอได้ง่ายขึ้น และเมื่อค้นเจอแล้ว คนก็จะเข้ามาดูเว็บเรามากขึ้นครับ ยิ่งธุรกิจที่เนื้อหาหลักๆของเว็บ เป็นเว็บนิ่งๆ ผมว่ายิ่งควรเขียนบล็อก เพื่อให้คนได้รู้จักธุรกิจของเรามากขึ้น ยกตัวอย่างสมมติว่าธุรกิจของคุณคือขายเสื้อผ้า ผมว่าก็ลองเขียนบล็อกแนะนำเกี่ยวกับสไตล์ของการแต่งตัว สีกับบุคลิก เทคนิคการสวมใส่เสื้อผ้าให้ดูดี แบบนี้ก็ได้นะครับ คือเขียนที่มันช่วยส่งเสริมสินค้าของเรานั่นเอง

[skill2]บล็อกทำให้คนรู้จักธุรกิจคุณมากขึ้น[/skill2]

ข้อนี้เป็นข้อต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว เพราะว่าพอคนเข้ามาอ่านบล็อกเรา เค้าก็ย่อมรู้ว่า เออ ยังมีเราอยู่ในแวดวงธุรกิจนี้ด้วยนะ เราบริการสิ่งนี้นะ สามารถใช้งานเราได้ คือเมื่อเปรียบเทียบกับการไม่มีบล็อก มันเหมือนกับว่าเราต้องรอโชคชะตาว่าจะมีใครฟลุคเข้ามาเจอเว็บเราหรือเปล่า แต่สมัยนี้โชคชะตาอาจจะไม่ได้มาง่ายๆ เราต้องสร้างโอกาสให้ตัวเองครับ

[skill2]บล็อกช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น[/skill2]

มันไม่ง่ายสักเท่าไหร่นะครับ ที่เราจะยัดทุกอย่างที่เราอยากพูดลงในหน้าเว็บหน้าเดียว แต่การเขียนบล็อกทำให้เราสามารถแบ่งเป็นเรื่องๆได้ สามารถที่จะคุยกับลูกค้าของเราในแต่ประเด็นได้ และบล็อกก็มีความสามารถในการเปิดโอกาสให้ลูกค้าคอมเมนท์ได้ ก็ยิ่งทำให้เราสามารถรับรู้ความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

[skill2]บล็อกสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้[/skill2]

เหตุผลก็เพราะว่าพอเราอัพเดทบล็อกบ่อยๆ ลูกค้าของเราก็จะมั่นใจได้ว่าธุรกิจนี้ยังดำเนินกิจการอยู่และมีคนคอยดูแลเว็บอยู่ด้วยนะ ต่างจากเว็บที่อัพเดทนานทีปีหน ลูกค้าถามไปหกเดือน เพิ่งจะมาตอบ แบบนี้ลูกค้าก็หนีไปใช้บริการเจ้าอื่นหมดครับ ความมั่นใจที่จะใช้บริการก็อาจจะน้อยลงไปได้ อีกอยางมีหลายๆคนที่กลายเป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นจากการเขียนบล็อกก็มีเยอะมากครับ ยกตัวอย่างเช่นพี่พัชร เจ้าของบล็อก ipattt.com ที่ใช้บล็อกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง

จริงๆแล้วมีอีกหลากหลายเหตุผลครับที่บล็อกช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้าไปได้อยางไร ทุกวันนี้โลกเราก้าวไปเร็วมากครับ ถ้าเรามัวแต่รอโอกาส บางทีกว่าโอกาสจะมาถึงมันก็อาจจะสายไป ทำไมเราไม่ลองสร้างโอกาสเองง่ายๆ ด้วยการเริ่มต้นเขียนบล็อกเพื่อโปรโมทกิจการของเราดูละครับ  ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ …ยาวไปหน่อย อย่าว่ากันนะครับ ฮ่าๆๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก