ทำเว็บไซต์ กับวิธีแก้ กรณี Elementor ตีกันกับ Cloudflare

การ ทำเว็บไซต์ สมัยนี้ นอกจากต้องทำให้สวย น่าดึงดูด ปลอดภัย ใช้งานง่ายแล้ว ยังต้อง “เร็ว” ด้วยครับ เพราะว่าเว็บไซต์ที่โหลดช้าก็คงไม่มีใครอยากนั่งเสียเวลานั่งรอเว็บโหลดหน้านานเกินไป ซึ่งหนึ่งในวิธีการทำให้เว็บโหลดเร็วขึ้นก็คือการใช้บริการของ Cloudflare ครับ โดยที่ Cloudflare มีหลักการทำงานคร่าวๆแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ เค้าจะเอาเว็บเราไปไว้ที่ Server ที่ใกล้คนใช้งานที่สุดก่อน เช่น สมมติว่าผมมี Host จริงๆ อยู่ที่เมืองไทย คนเข้าเว็บจากอเมริกาก็อาจจะโหลดนานมาก แต่เมื่อเราใช้ Cloudflare ระบบนี้ก็จะเอาเว็บเราไปไว้ในประเทศอเมริกา หรือในจุดที่ใกล้อเมริกาที่สุดก่อน ทำให้คนเข้าเว็บจากแถบนั้นไม่ต้องเสียเวลาอ้อมโลกมาหาไทย การดาวน์โหลดเว็บก็จะเร็วขึ้นด้วยครับ

ใครที่อยากให้เว็บโหลดเร็วๆ ผมแนะนำว่าลองศึกษาการใช้งาน Cloudflare ดูครับ

อย่างไรก็ดี การใช้งาน Cloudflare ก็มีปัญหาอย่างหนึ่งกับคนที่ทำเว็บไซต์ด้วย WordPress ที่ใช้ปลักอินเสริมที่ชื่อว่า Elementor ครับ คือเมื่อเราใช้ปลักอินนี้แล้วเราต้องการจะแก้ไขหน้าที่เราใช้ปลักอินนี้จัดการ มันจะโหลดหน้านั้นไม่ได้ครับ ดั่งภาพ

ทำเว็บไซต์ ด้วย WordPress : Elementor ตีกันกับ Cloudflare

ตอนแรกผมก็งงว่ามันเกิดอะไรขึ้น พอคลิกตรง Learn More ของ Elementor ก็อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ แต่เหมือนพอจะจับจุดได้ว่า ตัว Cloudflare มีการสร้างไฟล์ สร้างสคริปต์บางตัวขึ้นมา เพื่อทำให้เว็บโหลดเร็วขึ้น มันเลยกระทบกับการโหลดหน้าแก้ไขนี้ พอรู้ดั่งนี้ก็เลยจับจุดได้ว่า งั้นเราก็ต้องแก้ด้วยการบอก Cloudflare ว่า ถ้ายูวิ่งมาเจอ URL แนวนี้ ห้ามโหลดสคริปต์ หรืออย่างสร้างสคริปต์ใดๆทั้งสิ้น เพื่อให้เราสามารถใช้งาน Elementor ได้ครับ

วิธีการก็คือ ให้เราไปที่เว็บไซต์ Cloudflare เมนู Page Rule ครับ

แล้วก็ใส่ค่าดั่งนี้

URL เว็บไซต์ของเรา/*elementor*

ส่วนเงื่อนไขก็บอกว่า Rocket Loader เลือกเป็น Off ดั่งภาพประกอบครับ แล้วก็ Save and Deploy แค่นี้เว็บเราก็จะใช้งานการแก้ไขผ่าน Elementor ได้แล้วครับ

ทำเว็บไซต์ ด้วย WordPress : ใส่เงื่อนไขเพื่อดัก Cloudflare ไม่ให้โหลดสคริปต์

ใครที่เจอปัญหานี้อยู่ก็ลองนำเทคนี้ไปใช้ดูนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก