แนะนำปลักอิน WordPress สุดเจ๋ง เพิ่มขีดความสามารถเว็บไซต์

สวัสดีคร้าบผม กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความเรื่องใหม่ ที่ผมจะพยายามหาเรื่องราวที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ ในบทความนี้ผมอยากจะแนะนำปลักอิน WordPress ที่มันเจ๋งมาก ช่วยทำให้การทำเว็บด้วย WordPress มันง่ายและสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ปลักอินเหล่านี้ผมเคยใช้งานมาแล้วครับ และเห็นว่าดีจริง จึงมาบอกต่อ :)

[thetext]สร้างอัลบั้มภาพง่ายๆด้วย Nextgen Gallery[/thetext]

เดี๋ยวนี้เว็บเกือบทุกเว็บต่างก็มีการแทรกรูปเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งบรรดาพวกเว็บท่องเที่ยว เว็บช่างภาพทั้งหลาย การทำอัลบั้มภาพจัดเก็บรูปก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ปลักอินตัวนี้จะช่วยให้คุสร้าง Gallery ได้ง่ายมากครับ เป็นปลักอินที่ฟรี แถมยอดเยี่ยมด้วย การันตีจากยอดดาวน์โหลดมากกว่า 9 ล้านครั้งแล้ว!! ดาวน์โหลด http://wordpress.org/plugins/nextgen-gallery/

[thetext]แบบฟอร์มติดต่อเราด้วย Contact Form7[/thetext]

หมดปัญหากับการสร้างหน้าแบบฟอร์มส่งอีเมลผ่านหน้าเว็บไซต์ ด้วยปลักอิน Contact Form7 ที่จะช่วยให้คุณสร้างฟอร์มสำหรับส่งอีเมลล์ได้สาระพัดรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกรอกรูปแบบข้อความ อัพเอกสาร แนบรูป หรือเลือกแบบปฏิทิน ปลักอินนี้มีมาให้ครบถ้วน ผมใช้แล้วคอนเฟิร์มว่าดีจริงครับ

ดาวน์โหลด https://wordpress.org/plugins/contact-form-7/

[thetext]สร้างร้านค้าออนไลน์ง่ายๆด้วย Woocommecre[/thetext]

ใครบอกว่า WordPress ทำเว็บ Ecommerce ไม่ได้? ตอนนี้ WordPress เค้าพัฒนาไปไกลแล้วคร้าบ ก้าวข้ามขีดจำกัดหลายอย่าง ทำให้กลายเป็นเครื่องมือทำเว็บแบบสาระพัดประโยชน์ ปลักอินตัวนี้มีจะทำให้เว็บของคุณกลายเป็นร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิก ฟังก์ชั่นการทำงานครบถ้วนกระบวนท่าที่ร้านค้าออนไลน์พึงมี แต่ถ้าหากคุณอยากได้ลูกเล่นเพิ่มเติม เค้าก็มีปลักอินพิเศษสำหรับขายในราคาที่ไม่แพงเท่าไหร่นัก หากคิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ให้คิดถึง Woocommerce นะครับ

ส่วนใครที่คิดว่า เห้ย มันฟรีแล้วจะดีจริงหรือ ขอนั่งยันยืนยันนอนยันเลยครับว่า ดีแน่นอน ยอดผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านดาวน์โหลดครับ แถมใน Marketplace ก็มีทั้งปลักอิน ทั้งธีมมาขายกันเยอะแยะ แสดงให้เห็นว่ามันฮอตฮิตมากขนาดไหน

ดาวน์โหลด http://www.woothemes.com/woocommerce/

[thetext]ทำเว็บหลายภาษา ลัลล้ากับ WPML[/thetext]

การทำเว็บหลายภาษาเป็นอะไรที่ปวดหัวมากครับ เพราะต้องมีคอนเทนต์หลายตัว แถมไม่ได้แปลแค่เนื้อ เราก็ต้องแปลทั้งเมนุ ข้อความอะไรอีกสาระพัด ปลักอินตัวนี้เป็นปลักอินช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น สามารถเลือกแปลบางข้อความได้ แปลเมนู แปล sidebar อะไรได้หมดครับ ทำให้การทำเว็บหลายภาษาสะดวกขึ้นเยอะ แต่ช้าก่อนครับ ปลักอินตัวนี้ไม่ฟรีนะจ๊ะ แต่ราคาก็ไม่ได้แพงมากสำหรับการใช้งานแบบ Single Site ในราคาแค่หลักพัน ผมว่าลงทุนซื้อไปเถอะครับ เพราะถ้ามาเขียนเอง รับรองคุณปวดหัวยันหูแน่ๆ ลิงค์ดาวน์โหลด http://wpml.org/

[thetext]สร้างเนื้อหาแบบ Drag and Drop  เปีะเวอร์![/thetext]

ปลักอินตัวนี้ช่วยให้คุณสร้างเลเอาท์เวลาเขียนบทความลงเว็บได้ง่าย เพียงแค่ลากๆ จะจัดกล่องนี้ไปทางซ้าย ก็ลากไปทางซ้าย จะแทรกรูป แทรกอะไรก็มีหมดครับ และมันรองรับ Responsive ด้วยแหล่ะ ใช้งานง่ายมาก คนทำเว็บของตัวเองก็ควรมีประดับ คนทำเว็บให้ลูกค้าก็ควรมีไว้ให้ลูกค้าใช้งาน แล้วคุณจะหลงรักมันครับ

ปลักอินตัวนี้ไม่ฟรีนะครับ แต่ราคาก็ไม่ได้แพงเลยแค่ $20 หรือหกร้อยกว่าบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับคุณภาพ และการประหยัดเวลาในการทำงาน มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ!!!

http://bit.ly/Nq7aLG

นอกจากนี้ยังมีปลักอินอีกตัวครับ ตัวนี้เอาไว้จัดการ Page ครับ (ดังนั้นมันใช้งานได้เฉพาะเนื้อหาประเภท Page นะครับ ต่างจากตัวด้านบนที่สามารถทำได้ทั้งแบบ Post และ Page และ Custom Post Type

จุดเด่นของปลักอินตัวนี้คือมันสามารถลากๆและแสดงข้อมูลการปรับแต่งแบบ Real time ประมาณว่าสร้างขอบ จัดตำแหน่งซ้ายขวา ใส่สี มันก็แสดงให้เห็น ณ ตอนนั้นเลย โดนใจแน่นอน

และอีกเช่นเคยครับ มันไม่ฟรี ฮ่าๆ แหม่ บางอย่างก็ลงทุนบ้างอะไรบ้างครับ ซื้อครั้งเดียว อัพเดทตลอดชีพนะครัช อยากใช้ก็ซื้อเลย สนับสนุนโปรแกรมเมอร์ เค้าจะได้ทำปลักอินเจ๋งๆมาให้เราใช้งานกันอีกครับ

http://bit.ly/1e8Tbob

[thetext]สร้าง Field สำหรับเพิ่มเนื้อหาได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วย Advanced Custom Fields[/thetext]

ปลักอินตัวนี้ผมชอบมากครับ มันคืออะไรที่เจ๋งมาก ตัวนี้แหล่ะที่ทำให้ WordPress กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ยอดเยี่ยมมาก ในการสร้างเว็บไซต์ให้บรรเจิดได้ตามความต้องการของเรา ลองคิดดูสิครับว่าปกติแล้วเวลาสร้างบทความใหมด้วย WordPress มันก็มีช่องให้เพิ่มข้อมูลแค่ Title, เนื้อหา แล้วก็คำเกริ่นนำ (excerpt) เพียงเท่านั้น แล้วถ้าเราอยากจะสร้างช่องเพิ่มข้อมูลมาละ ทำอย่างไร และถ้าอยากให้ฟอร์มที่ว่าขึ้นเฉพาะเนื้อหาประเภทนี้เท่านั้นหล่ะ ทำอย่างไร ปลักอินนี้ตอบโจทย์แล้วครับ มันสามารถสร้างฟอร์มได้ทุกรูปแบบ เอาไปใช้เลย เป็นอีกปลักอินฟรี ที่เต็มใจแนะนำครับ

ดาวน์โหลด http://wordpress.org/plugins/advanced-custom-fields/

[thetext]เพิ่มประเภทลักษณะข้อมูลด้วย Custom Post Type UI[/thetext]

แนะนำตัวด้านบนไปแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะแนะนำตัวนี้พ่วงครับ เพราะมันเป็นคอนเส็ปท์ที่ผมกราบงามๆเลยว่าคิดได้เนาะ นั่นก็คือปลักอินเอาไว้ให้เราสร้างประเภทของเนื้อหาได้ตามใจเราครับ ประเภทเนื้อหาเดิมของ WordPress ก็ได้แก่พวก Post, Page นั่นแหล่ะครับ แต่จะเกิดอะไรขึ้น ในกรณีที่บางครั้งเราไม่อยากจะเพิ่มเนื้อหาในประเภทนั้น เพราะมันอาจจะไม่สื่อ แถมถ้ามีข้อมูลเยอะๆ ก็คงจัดการยาก WordPress ก็เลยมีฟังก์ชั่น งั้นก็สร้างประเภทเนื้อหาที่ต้องการมาเลยสิจ๊ะ ยกตัวอย่างเช่น ผมต้องการสร้างประเภทเนื้อหาที่ไว้เก็บผลงาน ผมก็สร้าง Custom Post Type ชื่อว Portfolios อยากจะสร้างเนื้อหาไว้เก็บหนังสือ ผมก็สร้าง Book ขึ้นมา แบบนี้ครับ เหมาะมากๆทั้งสำหรับเว็บส่วนตัว และเว็บไซต์ที่เราทำให้ลุกค้า เพราะมันมีการแบ่งประเภทชัดเจน ทำให้ง่ายต่อการใช้งานครับ

และที่สำคัญ ปลักอินตัวนี้ฟรี! กรี๊ดดังๆให้ลั่นโลก ของฟรีดีๆมีอีกแล้ว! รีบไปโหลดมาโดยพลัน http://wordpress.org/plugins/custom-post-type-ui/

และทั้งหมดทั้งปวงนี้ก็คือส่วนหนึ่งของปลักอินที่ใช้งานบ่อยๆ และคุณค่าที่คุณควรรู้จัก หรือเอาไปใช้งานครับ ผมลองมาแล้วทุกตัว คอนเฟิร์มครับว่า ทุกตัวเป๊ะจริงอะไรจริง ทำให้การทำงานง่ายขึ้นเยอะ อย่างบางตัว แม้จะเสียเงินซื้อ ผมว่ามันก็ไม่ได้เกินบ่ากว่าแรงที่เราจะลงทุนครับ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกท่านได้รู้จัก WordPress เพิ่มขึ้น และสนุกกับการทำเว็บนะครับ หากมีปลักอินตัวไหนน่าสนใจ ก็มาเมนต์บอกกันได้ครับ ขอบคุณที่ติดตามค้าบผม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก