ทำเว็บอย่างไร ให้คน “หนี”

อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับว่า เห้ย บักสน วันนี้เอ็งมาแนวแปลกๆป่าววะ? ปกติเค้ามีแต่ทำเว็บอย่างไรให้คนเข้าชม อยู่นานๆ ไม่แปลกหรอกครับ เพราะว่าวันนี้ผมจะพามาเรียนรู้ในด้านของการทำงานที่ผิดพลาดกันบ้างครับ เพราะว่าเมื่อเรารู้แล้ว เราก็จะได้ไม่ทำให้เว็บของเรากลายเป็นเว็บ “ไล่แขก” ไงละครับ

getout

จริงๆแล้วการมีเว็บไซต์แล้วไม่มีคนเข้าดู มันน่าหดหู่หัวใจจริงๆนะครับ แต่การที่มีเว็บแล้วมีคนเข้ามาดู แต่พอเห็นเว็บเรา ก็ดันรีบปิด นี่มันยิ่งโคตรน่าหดหู่แทบมอดม้วยชีวาเสียนี่กระไร วันนี้เรามาดูกันว่าเรื่องเหล่านี้ที่ผมจะมาเล่าสู่กันฟัง มันทำให้คนดูรีบหนีออกจากเว็บเราทันทีเลยครับ

[thetext]เล่นเพลง/วีดีโออัตโนมัติ[/thetext]

ด้วยความสัตย์จริง เวลาที่ผมเปิดเจอเว็บไหนที่อยู่ๆก็มีเสียงเพลงดังขึ้นอัตโนมัต มันทำให้ผมรุ้สึกหงุดหงิดจริงๆครับ และมากต่อมากผมก็ต้องรีบปิดเว็บนั้นทิ้งไปทันที ผมเคยเจอบางเว็บไซต์ที่ในหน้านั้นเป็นหน้ารวมวีดีโอ แล้วจินตนาการดูสิครับว่า ทุกวีดีโอ เล่นพร้อมกันหมด! มันน่าสะพรึงกลัวมาก ข้อแนะนำของผมคือ หลีกเลี่ยงการยัดเยียดเสียงเพลงหรือสื่อพวกนี้ให้มันเล่นอัตโนมัต แต่ควรสร้างทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมได้เองจะดีกว่าครับ ถ้าเค้าอยากดูก็ให้เค้าคลิกเล่นเอง

[thetext]เต็มไปด้วยป๊อบอัพ[/thetext]

ปัญหาเก่าแก่แต่สมัยบรรพกาล และก็ยังเป็นปัญหาระดับชาติของการทำเว็บครับ บางเว็บกระหน่ำแสดงป๊อบอัพประหนึ่งโกรธแค้นใครมาจากไหน ไล่ปิดกันแทบไม่ทัน นี่ก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้คนออกจากเว็บไซต์ เพราะมันดูกวนใจมากๆ สมัยนี้มีเทคนิคเยอะแยะในการสร้างความน่าสนใจในโปรโมชั่น หรือข้อเสนอภายในเว็บ โดยไม่ต้องยิงป๊อบอัพใส่คนดูครับ ตัวที่ได้ผลดีมากๆตัวหนึ่งคือการสร้าง TOP BAR บนเว็บไซต์ แล้วเขียนข้อความอธิบาย และมีปุ่มกดไปยังเนื้อหานั้นๆ จะดีกว่าการสร้างป๊อบอัพครับ เพราะนอกจากจะดูโปรกว่าแล้ว ยังเฟรนลี่กับคนดูด้วยนะฮับ

[thetext]โฆษณามหาโหด[/thetext]

เว็บไซต์หลายเว็บที่ต้องการจะหารายได้จากการแปะโฆษณา ก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่มันควรจะสร้าง section ที่แน่นอนว่าตรงนี้คือส่วนของโฆษณานะ ตรงนี้คือส่วนของเนื้อหาในเว็บจริงๆนะ ไม่ใช่เอาทั้งโฆษณามาผสมปนเปกับเนื้อหาที่จะนำเสนอ มั่วไปหมด บางทีก็ทำเนียนๆ เพื่อเพิ่มยอดคลิก สร้างเป็นลิงค์ไว้ ไอ้เราก็นึกว่าลิงค์นี้มันจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่อ่าน ที่ไหนได้ คลิกปุ๊บ วิ่งไปหน้าโฆษณาซะงั้น แบบนี้ก็ไม่เวิร์คนะคร้าบ

[thetext]โหลดช้า[/thetext]

ข้อนี้ก็ตรงไปตรงมาครับ เว็บไหนโหลดช้ามากๆ คนก็ไม่ค่อยรอดูหรอกครับ อย่าลืมนะครับว่า คนสมัยนี้ใจร้อน ทำอะไรรวดเร็ว ต้องทันใจเสมอ ถ้าเว็บเรามัวแต่หมุนติ้วๆ กว่าเนื้อหาจะโหลดเสร็จ คนดูก็ปิดเว็บไปหาเว็บใหม่แล้วละครับ  ปกติแล้วเว็บที่โหลดช้าๆ ก็มักจะเป็นเว็บจำพวกแฟลช เว็บที่ใช้ภาพในเว็บไซต์แบบขนาดใหญ่มหึมา หรือเว็บที่แปะวีดีโอเยอะๆครับ  หากเว็บของคุณเข้าข่ายแนวนี้แล้วละก็ อย่าลืมที่จะปรับแต่งเว็บนะครับ พวกรูปก็ทำการ Optimise  สำหรับเว็บดีกว่าครับ

[thetext]เมนูนำทางไม่ค่อยดี[/thetext]

เมนูนำทางหรือในศัพท์ทางเทคนิคเรียกว่า Navigator ถ้าหากว่าเราออกแบบไม่ดี หายาก หรือดูแล้วไม่เคลียร์ ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้คนหนีจากเว็บไซต์ของเราได้ พวกเมนูนำทางนี่ในฐานะที่ผมคลุกคลีกับวงการออกแบบเว็บ ผมมีข้อแนะนำว่า สร้างให้มันเห็นชัด เจอปุ๊บ รู้ปั๊บว่าใช้งานอย่างไรดีกว่าครับ บางคนเอาไปซ่อนไว้ตรงนั้นตรงนี้ แหม คนดูเว็บไม่ได้มาเล่นซ่อนหานะครับคุณ บางคนเค้าก็ไม่รู้ว่าต้องคลิกตรงนี้นะเมนูถึงจะโผล่ ถ้าหาไม่เจอ ก็จะพาลออกจากเว็บไปเหมือนกัน ^^

[thetext]เลือกโทนสีทำร้ายสายตา[/thetext]

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเว็บที่เลือกโทนสีพื้นหลังสีน้ำเงินตัวอักษรสีแดง หรือพื้นหลังที่สีแป้ด สะท้อนแสงรุนแรงเข้าเรตินาคุณผู้ชม การใช้สีเป็นศาสตร์ที่ต้องศึกษาให้ดีครับ เวลาเราดูเว็บ เรานั่งติดกับหน้าจอมากนะครับ หลักๆแล้วก็ห่างราวๆสองฟุตจากหน้าจอ ถ้าเว็บของคุณใช้สีที่ทำร้ายสายตามาก คนอ่านก็จะล้า หรือบางเว็บก็สีกลมกลืนกันจริงๆ นึกว่าจิ้งจกกลับชาติมาเกิด สีพื้นกับสีเนื้อหาแทบจะเป็นสีเดียวกัน แบบนี้ก็ไม่ไหว

[thetext]โครงสร้างเว็บสันสน[/thetext]

หลักๆแล้ว การที่เราเข้ามาดูเว็บ เราเข้าเพื่อต้องการ “หาคำตอบ” ในสิ่งที่เราต้องการครับ เช่นเว็บขายของ คนก็ต้องการหาสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของเค้า  เข้าเว็บข่าว ก็เพื่อต้องการรู้ข่าวคราวต่างๆ ดังนั้นในฐานะที่เราทำเว็บ เราจำเป็นต้องทำให้คนเข้าชมสามารถหาคำตอบที่เค้าต้องการได้อย่างรวดเร็ว ตรงประเด็น ทันทีทันใด แน่นอนครับว่า การจะทำให้ได้อย่างนี้เราก็ต้องรู้จักวางแผน วางโครงสร้างของเว็บว่าจะจัดอย่างไร แบ่งเนื้อหาเป็นหมวดหมู่ประเภทไหน ถ้าไม่อย่างนั้น คนก็จะงงงวยกับเว็บของเรา

[thetext]เนื้อหาเก๊าเก่า[/thetext]

เว็บไซต์ที่ดีควรจะมีการอัพเดทข้อมูลอยู่เป็นประจำครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ สมมติว่าผมกำลังค้นหาข้อมูลสักอย่าง แล้วเปิดเว็บเจอเนื้อหานั้นเขียนในปี 2002 ทั้งที่ตอนนี้มันผ่านไปสิบกว่าปีแล้ว ผมก็คงไม่อยากจะเสียเวลาอ่าน เพราะเอาเวลานั้นไปหาข้อมูลที่ทันสมัยมากกว่าดีกว่า

[thetext]มีแต่แฟลช[/thetext]

เว็บที่ทำด้วยแฟลช ส่วนมากเป็นเว็บที่หรูหรา อลังการ เห็นแล้วร้องว้าว อยากกระทืบไลค์ให้ทันที แต่ช้าก่อน เดี๋ยวนี้อัตราการท่องเว็บส่วนใหญ่แล้วคนที่เข้าเว็บ จะเข้าผ่านพวกมือถือหรือแท็บบลิตกันมากกว่าเข้าผ่านคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคกันแล้วนะครับ ดังนั้นเว็บแฟลชล้วนๆก็จะไม่แสดงผล แฮะๆ บ๊ายบายนะจ๊ะเว็บแฟลช

[thetext]ฟอนต์อ่านยาก[/thetext]

สมัยก่อนเว็บไซต์ต้องใช้ฟอนต์ได้ไม่กี่ฟอนต์ครับ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องของเทคโนโลยี แต่สมัยนี้เราสามารถฝังฟอนต์ในเว็บของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นวิธี @Font-face หรือวิธีอื่นๆ ความสามารถนี้ดีครับ เพราะว่าทำให้เราสามารถใช้ฟอนต์ที่ต้องการได้มากขึ้น ทำให้เว็บดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า เวลาเลือกใช้ฟอนต์ อย่าดูแค่ว่า เห้ย มันสวย แต่ต้องดูด้วยว่า มันง่ายต่อการอ่านหรือเปล่า โอเค ถ้าคุณจะใช้ฟอนต์ตัวเขียนติดๆกัน เป็นแบนเนอร์ก็ไม่ว่ากัน แต่คุณลองจินตนาการดูนะครับว่า ถ้าหากใช้ตัวหนังสือตัวเขียนติดกันพรืดๆ เป็นฟอนต์สำหรับแสดงเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ มันจะอ่านยากขนาดไหน … ผมว่าเว็บไหนอ่านยาก คนก็ไม่อยากจะเสียเวลาแกะรหัสลับพวกนั้นหรอกครับ

ครับผม และนี่ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้คนหนีจากเว็บของเราครับ เมื่อเรารุ้แล้วก็พยายามหลีกเลี่ยงและนำไปปรับปรุงเว็บของเราให้ดีขึ้นนะครับ หากคุณมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม สามารถที่จะร่วมพูดคุยกันได้ผ่านคอมเมนท์ได้เลยครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับผม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก